เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่ - Hatyai City Climate . ORG

ข้อมูลปริมาณน้ำฝน

by ปัญญรักษ์ @2 พ.ย. 54 10:23 ( IP : 192...107 ) | Tags : สอบถาม

สวัสดีครับ

ลองหาข้อมูลดู พบว่า มีการแสดงปริมาณน้ำฝนในลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาเท่านั้น ผมคิดว่า น่าจะไม่เพียงพอครับ เพราะฝนที่ตกบริเวณลุ่มน้ำเป็นเพียงส่วนหนึ่งของน้ำที่ไหลผ่านเมืองหาดใหญ่ หรืออำเภอหาดใหญ่ครับ หากพิจารณาน้ำฝนที่จะมีผลต่อการท่วมหรือไม่ท่วมหาดใหญ่ ต้องดูฝนที่ตกบริเวณป่าเขารอบๆ หาดใหญ่ครับ เช่น สะเดา นาหม่อม(อาจจะเป็นควนจง) คอหงส์ โตนงาช้าง(?)

ผมพักอยู่ที่หมู่บ้านเพชรไพลิน ซึ่งมีคลองต้นน้ำของคลองหวะไหลผ่านหมู่บ้านเลย เมื่อวานซืนเดินไปดู พบว่า ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นแล้วครับ เมื่อวานนี้ไม่ได้ไปดู ไม่แน่ใจว่า สูงขึ้นอีกหรือเปล่า เสียดายที่ไม่ได้ทำเครื่องหมายดูระดับน้ำไว้...

Comment #1
Posted @2 พ.ย. 54 12:50 ip : 182...18

ครับผม ลองฟังวิธีของผมดูน่ะครับว่า เฉลยคำถามของคุณหรือเปล่า

น้ำที่เกิดจากป่าเขาบางครั้งเราต้องดูว่าฝนที่ตกตกฝั่งไหน ฝั่งบ้านเราหรือฝั่งที่ไม่เกี่ยวกับบ้านเรา เราต้องนำมาพิจารณาด้วย แต่ไม่ต้องเป็นกังวล เขาบ้านเรามีเพียงสองฝั่งที่มีผลกับเรา แยกได้ดังนี้

ฝั่งตะวันตก คือ เขาโตนงาช้าง น้ำฝนจะไหลลงมางคลองวาด กับ คลองต่ำ ที่ควนลังและทั้งสองคลอง ก็จะมารวมอยู่ที่ คลอง ร. 1 ครับ เราก็สามารถวัดระดับน้ำ กับ ปริมาณของน้ำได้จากกล้องของคลอง ร. 1 ครับผม

ฝั่งตะวันออก คือ เขาคอหงษ์ น้ำที่มาจากที่นี่ จะไหลเข้า แก้มลิงคลองเรียน ต้นคลองร.  6 และจันทร์วิโรจน์ เราก็สามารถดูกล้องสถานที่ดังกล่าวได้ครับ เราก็สามารถรู้ทั้งระดับน้ำ กับ ปริมาณน้ำได้ ครับผม

ส่วนฝั่งสะเดา ก็ดูกล้องบ้านบางศาลา ครับผม

เมื่อวานฝนจะตกฝั่งตะวันออกสักเป็นส่วนใหญ่ เลยทำให้ต้นน้ำที่คลองหวะเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่น่าเป้นกังวลครับ เพราะปริมาณที่ตกไม่มาก ครับผม

โอเคไหมครับ

Comment #2
ปัญญรักษ์ (Not Member)
Posted @3 พ.ย. 54 09:06 ip : 192...107

ความเห็นของคุณเอกวัฒน์ถูกต้องครับ

และเราจะเห็นว่า คลอง ร.1 รับน้ำจากหลายแห่งครับ จากโตนงาช้างที่คุณบอกมาแล้ว และจากสะเดาก็ลงคลอง ร. 1 เหมือนกัน(ถ้าไม่ให้มันไปทางคลองอู่ตะเภา)

นอกจากนั้น ผมเข้าใจว่า (ไม่แน่ใจว่า เข้าใจผิดหรือเปล่า) น้ำจะแก้มลิง(ส่วนใหญ่)จะถูกส่งผ่านอุโมงค์ใต้ดินไปโผล่ที่ ถ.ปลักธง และไหลเข้าคลองหวะ อาจจะมีบางส่วนถูกผันไปออกคลอง ร.6 แต่ไม่ทราบว่า ปกติเขาบริหารตรงนี้อย่างไร

น้ำจากแถบนาหม่อมก็ไหลลงคลองหวะ และไหลเลียบถนนสันติภาพ ส่วนหนึ่งแยกไปเข้าตลองอู่ตะเภา อีกส่วนหนึ่งอาจจะไหลไปทางจันทร์วิโรจน์ (ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่า มันจะไหลไปทางไหนอย่างไร และในกรณีใด)

การดูระดับน้ำที่คลอง ร.1 ก็ช่วยให้ทราบได้ครับ แต่ก็เกรงว่า จะเป็นการดูที่ปลายทางมากไปหน่อย หากน้ำมามากและเร็ว ก็จะแก้ไขอะไรไม่ทันได้ครับ

จะเห็นว่า คลอง ร. 1 รับน้ำจากหลายแห่งครับ หากมันรับไม่ไหว ก็จะแย่ครับ

Comment #3
Posted @3 พ.ย. 54 15:40 ip : 182...166

ยังยืนยันอยู่ครับว่าในภาวะปกติ คลองร. 1 จะรับน้ำในส่วนของคลองสายย่อยต่างๆทางฝั่งตะวันตกครับผม ถ้าฟังวีดีโอให้ดี คุณปพน ได้บอกเอาไว้ครับว่าทางฝั่งอู่ตะเภาจะปิดประตูน้ำกั้นไว้ระหว่างคลองอุ่ตะเภา กับ คลองร. 1

แต่ถ้าอยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ ทางกรมชลประทานเขาก้จะดูระดับน้ำ กับ ปริมาณน้ำของแต่ละคลอง และจะมีการบริหารน้ำในการผันน้ำว่าจะไปส่วนไหนที่เหมาะสมกว่ากัน ครับผม

ส่วนคลองอู่ตะเภาจะรับน้ำจากทางฝั่งสะเดา กับ ฝั่งตะวันออก ไปเต้มๆ ครับ ส่วนการบริหารน้ำว่าเป้นอย่างไร ไม่ต้องเป้นกังวลน่ะครับ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรมชลประทานดีกว่า ครับผม เพราะรายละเอียดที่คุณถามมันจะเป็นด้านวิชาการซึ่งมีรายละเอียดมากครับผม ถ้าคุณอยากศึกษา ลองเข้าเวปของกรมชลประทานดูน่ะครับ

Comment #4
ปัญญรักษ์ (Not Member)
Posted @3 พ.ย. 54 22:15 ip : 101...77

website ของกรมชลประทาน คือ ตรงนี้หรือเปล่าครับ http://www.rid.go.th/waterreport/ หรือเปล่าครับ ผมหาไปหามา พบว่า มีการรายงานปริมาณของคลองอู่ตะเภาที่ http://water.rid.go.th/itcwater/hyd-south.html  และมีข้อมูลจากระบบโทรมาตรที่ http://www.rid-tsl3.com/pmap/tele.php

ต้นทางของ ร.1 เชื่อมกับคลองอู่ตะเภา กรณีที่คลองอู่ตะเภามีน้ำมากเกินไป(ซึ่งไม่ทราบว่า ดูจากอะไร แต่คุณบอกว่า ยกให้เป็นหน้าที่ของกรมชลฯ) ก็จะเปิดประตุผันน้ำออกไปทาง ร.1 ได้ แต่หากน้ำมาจากทั้งคลองอู่ตะเภาก็มาก จากโตนงาช้างก็มาก ก็จะเกินความสามรถของ ร.1 ....

สำหรับแก้มลิงที่ทุ่งรีระบายน้ำผ่านคลอง ร.6 (เพิ่งจะเข้าใจว่า คลอง ร.6 คือตรงไหนโดยอ่านจากแผนที่) และลอดอุโมงค์ไปโผล่ที่ปลักธง จากนั้นก็ไปรวมกับคลองหวะ และไหลไปรวมกับคลองอู่ตะเภา(ถ้าไหลไปได้ -- ไม่แน่ใจว่า จะไหลจากคลองอู่ตะเภามาเข้าคลองหวะ หรือจากคลองหวะไปคลองอู่ตะเภากันแน่) หากไม่ไหลไปเข้าคลองอู่ตะเภา ก็ต้องไหลผ่านจันร์วิโรจน์ไปเข้าคลองเตยที่ผ่านตัวเมืองหาดใหญ่อย่างวกไปเวียนมา แต่มีประตูควบคุมที่จันทร์วิโรจน์ แสดงว่า น่าจะบังคับให้น้ำไหลเข้าคลองอู่ตะเภาได้(หรือเปล่าครับ)

หากไม่ผันน้ำจากคลอง ร.6 ผ่านอุโมงค์ไปปลักธง ก็ต้องให้น้ำไหลผ่านคลองเรียนไปเข้าคลองเลียบถนน 30 เมตรไปลงคลองเตยที่บริเวณใกล้ๆ กับทางแยกที่เชื่อมกับถนนเพชรเกษม.... เป็นวิธีปล่อยน้ำให้ออกจากเมืองหาดใหญ่ได้โดยไม่ต้องไปอ้อมเมืองหาดใหญ่

ผมคิดว่า ข้อมูลลักษณะนี้ ชาวหาดใหญ่ควรจะได้รับทราบนะครับ และการตัดสินใจว่า จะต้องบริหารให้น้ำต้องไหลไปทางใด น่าจะต้องมีปริมาณฝนจากแต่ละแหล่งประกอบจึงจะตัดสินใจได้ถูกต้องครับ

Comment #5
Posted @4 พ.ย. 54 07:30 ip : 113...17

คุณปัญญรักษ์ ครับ ผมว่ารอเหตุการณ์จริง แล้วเราค่อยมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันใหม่ดีไหมครับ

เหตุการณ์จริงรอฟัง คลื่นวิทยุ มอ. น่ะครับ ของจริง และ เที่ยงตรง ครับผม

Comment #6
Posted @4 พ.ย. 54 07:40 ip : 113...17

เพิ่มเติม ไปที่นี่เลยครับ

http://kmcenter.rid.go.th/center/

เพลงหน้าเวปที่ผมกล่าวถึง เพราะมากครับ

Comment #7
surakiat (Not Member)
Posted @6 พ.ย. 54 13:13 ip : 119...96

ปริมาณน้ำที่ไหลลงมาจากฝั่งเขาคอหงส์ โดยไม่ผ่านแก้มลิงคลองเรียน โดยไหลผ่านลงมาทาง อ่างเก็บน้ำม.อ./ค่ายเสนาฯ/กองทุนสวนยาง  ก็มีเยอะนะครับ

Comment #8
Posted @6 พ.ย. 54 20:41 ip : 182...122

สวัสดีครับ คุณ surakiat

ครับผม ถ้าจำไม่ผิด มีคลองร. 5 คลองร. 4 คลองร. 3 รองรับอยู่ครับ น้ำในคลองพุ่งตรงลงทะเลสาปสงขลาเลย ครับผม

เออว่าก็ว่าครับ แถวนี้ไม่มีกล้องให้ดูเลยครับ จะได้อุ่นใจไงครับ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

« 2945
หากท่านไม่ได้เป็นสมาชิก ท่านจำเป็นต้องป้อนตัวอักษรของ Anti-spam word ในช่องข้างบนให้ถูกต้อง
The content of this field is kept private and will not be shown publicly. This mail use for contact via email when someone want to contact you.
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง